Phat Bui Official - Diễn hành Tết tại Garden Grove lỗ $10,000 nhưng năm tới vẫn sẽ ‘xôm tụ’ hơn


Diễn hành Tết tại Garden Grove lỗ $10,000 nhưng năm tới vẫn sẽ ‘xôm tụ’ hơn
 Feb 15, 2020
GARDEN GROVE, California (NV)Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California và Ban Tổ Chức Diễn Hành Tết “Little Saigon Tet Parade” cho hay số tiền lỗ của ban tổ chức trong diễn hành hôm Mùng Hai Tết Canh Tý vừa qua là khoảng $10,000.

“Chúng tôi lỗ là vì thời gian chuẩn bị quá ngắn. Nhưng có nhiều dấu hiệu khả quan để chúng tôi tin chắc rằng năm tới sẽ khác hẳn,” ông Phát Bùi, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California kiêm trưởng Ban Tổ Chức Diễn Hành Tết, nói trong buổi họp báo để báo cáo kết quả công tác tổ chức Diễn Hành Tết lần thứ tám, năm 2020, trưa Thứ Bảy, 15 Tháng Hai, tại văn phòng Cộng Đồng ở Garden Grove.
Năm nay, ngoài chuyện gò bó về thời gian dẫn đến việc thâm thủng ngân quỹ, thời tiết hôm Mùng Hai Tết cũng là một trở ngại làm cho cuộc diễn hành đầu năm tại Garden Grove không được như ý.
Trước khi đi vào phần tường trình tài chánh, ông Phát nhắc lại ông rất tiếc phải giải thích lý do chuyện ba người Navy SEAL không thể nhảy dù xuống khu vực diễn hành như dự định vì thời tiết hôm ấy xấu nên FAA (Federal Aviation Administration) không cho phép máy bay trực thăng cất cánh từ phi trường John Wayne Airport.
“Máy bay của ông Kobe Bryant, cầu thủ bóng rổ, vì có hệ thống bay không cần nhìn (visual sight) nên được phép cất cánh nhưng cũng vì thời tiết quá xấu nên 30 phút sau đã gặp tai nạn thảm khốc,” ông Phát nói.
Ông tiếp: “Chúng tôi đã có đầy đủ mọi giấy phép và bảo hiểm để thực hiện màn nhào lộn trên không với hai lá đại kỳ Việt, Mỹ nhưng cuối cùng lại phải gác lại.”
“Và dĩ nhiên, năm tới chúng tôi vẫn sẽ cống hiến pha ngoạn mục này đến quí đồng hương,” ông hứa hẹn.
Xe hoa mang biểu tượng Chiến Sĩ Cộng Hòa trong diễn hành ‘Xuân Đoàn Kết’ tại Garden Grove, hôm Mùng Hai Tết Canh Tý 2020. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Tường trình tình hình cuộc diễn hành lần thứ tám của Ban Tổ Chức Diễn Hành Tết “Little Saigon Tet Parade,” ông Phát cho biết, theo thẩm định của Sở Cảnh Sát Garden Grove, có khoảng từ 14 đến 18,000 người tham dự.
“Trung bình, mỗi năm trong suốt bảy năm qua khi chúng tôi tổ chức diễn hành trên đại lộ Bolsa Trần Hưng Đạo, có chừng từ 15 đến 20,000 người đến coi,” ông cho biết. “Như vậy, số người tham dự có ít đi nhưng không đáng kể.”
Theo ông Phát, vì có hai cuộc diễn hành Tết, số người tham dự mỗi bên có ít đi. “Nhưng tổng cộng cả hai cuộc thì số người đông hơn trước rất nhiều,” ông nói. “Đây là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy sự phát triển của cộng đồng.”
Trở về cuộc diễn hành “Xuân Đoàn Kết,” có 60 hội đoàn diễn hành. Ông giải thích: “Nhưng vì một số đi chung với vài hội đoàn bạn nên chỉ còn hơn 50 thôi.”
Về phần tài chánh, ông Phát cho biết tổng số tiền thu vô là $157, 100 trong lúc tống số tiền chi ra là 167, 170.81 đẫn đến sự khác biệt là $10,070.81.
Để chứng thực lòng cương quyết phục vụ cộng đồng qua việc tổ chức buổi diễn hành văn hóa, vài ngày sau khi cuộc diễn hành kết thúc, ông và Ban Tổ Chức Diễn Hành bắt tay vào việc lập tức.
Ông kể: “Vừa xong diễn hành hôm 26 Tháng Giêng, 2020, chúng tôi nộp đơn xin tổ chức diễn hành năm tới tại Garden Grove hôm 30 Tháng Giêng. Chỉ bốn ngày sau là chúng tôi bắt tay làm việc ngay.”
Giấy phép để có ba Navy SEAL nhảy dù với hai đại kỳ Việt, Mỹ. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)
Nói về cuộc diễn hành đầu năm Tân Sửu 2021, ông Phát ước lượng sẽ có đông hội đoàn ghi danh tham dự và nhiều cơ sở thương mại bảo trợ hơn vì họ đã thấy thực lực của Ban Tổ Chức Diễn Hành năm nay. “Hiện giờ chúng tôi đang nghiên cứu cả ba lộ trình diễn hành cho năm tới. Phải làm thật sớm vì có nhiều giấy phép phải đợi từ sáu tới tám tháng mới được cứu xét,” ông trình bày. “Cả ba lộ trình cùng nằm dọc trên đường Westminster.”
Lộ trình thứ nhất là bắt đầu từ đường Dawson (khu Ánh Hồng cũ, giờ là Tràm Chim), rồi đi về hướng Đông, tiến đến đường Euclid.
Lộ trình thứ hai cũng bắt đầu từ đường Dawson rồi đi về hướng Tây, tiến đến công viên Garden Grove Park gần trường trung học Bolsa Grande.
“Đây là lộ trình dài nhất và gây nhiều rắc rối nhất vì chúng tôi phải chặn đường Brookhurst tại ngã tư Westminster/Brookhurst, nghĩa là phải được Cal Trans California cho phép vì ảnh hưởng đến giao thông từ lối ra xa lộ 22,” ông Phát nói.
Lộ trình thứ ba phát xuất từ khu Lee’s Sandwiches, chợ Thuận Phát, cũng tiến về công viên Garden Grove Park. “Đoạn đường này đi qua nhiều cơ sở thương mại và ngắn hơn lộ trình thứ nhì, tiện cho các vị cao niên đi diễn hành,” ông nói.
Lộ trình hai và ba rất thuận lợi cho việc các xe hoa diễn hành đến đậu quanh công viên Garden Grove Park để mọi người có dịp chụp hình kỷ niệm rồi dự chương trình đại nhạc hội từ 12 giờ trưa đến 9 giờ tối, theo dự tính của ban tổ chức.
Tại công viên Garden Grove Park, ông Phát cho hay, ngoài đại nhạc hội, cơ hội chụp hình với xe hoa, còn có gian hàng hội chợ bán thức ăn và có cả bia rượu nữa.
Ban Tổ Chức Diễn Hành Tết của ông Phát Bùi đã được thành phố Garden Grove chuẩn thuận rồi, trong lúc ban tổ chức diễn hành trên đại lộ Bolsa Trần Hưng Đạo là “Little Saigon Westminster Tet Parade” vẫn phải đợi đến cuối Tháng Năm hay giữa Tháng Sáu, 2020, thì mới được thành phố Westminster cứu xét đơn xin tổ chức. (Đằng-Giao)
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

0 Comments